Quy hoạch băng tần để phát triển 5G tại Việt Nam và các nước ASEAN

2021-11-27 09:27:00.0

Ảnh minh họa. (Nguồn: intelligentcio)

Phát biểu tại hội thảo trực tuyến về hài hòa phổ tần cho 5G trong các nước ASEAN do Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức ngày 26/11, ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện cho biết 5G có thể đẩy nhanh sự phát triển của cơ sở hạ tầng số và đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số.

Hiện tại, Việt Nam và các nước ASEAN đã tiến hành thử nghiệm 5G hoặc triển khai các dịch vụ 5G thương mại.

Các nước ASEAN đang hành động để cung cấp phổ tần cho các dịch vụ 5G. Tuy nhiên, điều mà cả khu vực phải đối mặt là những thách thức trong việc quy hoạch tần số dùng cho 5G.

Hiện Việt Nam và một số quốc gia khác đã tiến hành các thử nghiệm về việc dùng chung băng tần 3,5 GHz cho cả dịch vụ vệ tinh và di động, đồng thời chuẩn bị thêm băng tần khác cho 5G.

Hiện nay, các nước Đông Nam Á đang triển khai cấp phép băng tần cho mạng 5G. Việc hài hòa phổ tần dành cho mạng 5G cũng như các dịch vụ khác đang là vấn đề cấp thiết nhằm giảm thiểu can nhiễu giữa các quốc gia và giúp đạt hiệu quả sử dụng phổ tần tốt nhất.

Băng tần 3,5 GHz đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của 5G. Nhiều quốc gia trên thế giới đã cấp phép cho doanh nghiệp triển khai 5G trong bối cảnh hệ sinh thái thiết bị 5G tương đối phát triển. Tuy nhiên, phần lớn các nước ASEAN đều gặp thách thức khi quy hoạch tần số 5G ở băng tần 3,5 GHz.

Nguyên nhân bởi băng tần này đang được nhiều nước sử dụng cho hệ thống cố định qua vệ tinh. Do đó, việc xem xét sử dụng rộng rãi mạng 5G trên băng tần 3,5 GHz cần có giải pháp kỹ thuật để tránh can nhiễu tín hiệu có hại cho việc thu phát sóng của các trạm mặt đất.

Để giải quyết vấn đề băng tần cho 5G khi chưa thể sử dụng băng tần 3,5 GHz, nhiều quốc gia xem xét quy hoạch băng tần 2,6 GHz bởi hệ sinh thái thiết bị 5G hỗ trợ băng tần này đã sẵn sàng.

Điểm hạn chế của phương án này là sự không hài hòa về mặt quy hoạch băng tần khi một số quốc gia đang sử dụng băng tần trên cho 4G. Điều đó dẫn đến thách thức về việc phải làm sao để phối hợp, xử lý nhiễu đường biên giới.

Tại hội thảo, các chuyên gia đến từ nhiều quốc gia trong khu vực ASEAN cũng chia sẻ thông tin về kết quả thử nghiệm, hiện trạng và kế hoạch triển khai 5G trong tương lai.

Thông qua đó, cơ quan quản lý và các nhà khai thác dịch vụ di động của mỗi nước cùng nhau trao đổi, thảo luận và có cái nhìn toàn diện về xu hướng phát triển 5G của khu vực và trên thế giới./.


vietnamplus.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 524687

XÃ PHÚC XUÂN - THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN

Địa chỉ: Xóm Trung Tâm - Xã Phúc Xuân - TP.Thái Nguyên

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Văn Đông

Bản quyền © 2020 Uỷ ban nhân dân xã Phúc Xuân. Bảo lưu toàn quyền

Thông tin liên hệ

  • 0208.3846.310
  • ubphucxuan@gmail.com