Phát động cuộc thi sáng tác biểu trưng “Chuyển đổi số quốc gia”

2022-07-05 23:03:00.0

Lễ công bố, phát động cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) “Chuyển đổi số quốc gia”

Ông Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông, Ủy viên Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì buổi lễ.

Tham dự sự kiện còn có đại diện các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch, lãnh đạo Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hội Tin học Việt Nam,  đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp trong ngành và các cơ quan báo chí, truyền thông.

Xây dựng biểu trưng (logo) về Chuyển đổi số quốc gia là một trong những nhiệm vụ đã được giao tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Cuộc thi được tổ chức để chọn mẫu biểu trưng (logo) "Chuyển đổi số quốc gia" nhằm thống nhất sử dụng trong toàn bộ các hoạt động của Chương trình Chuyển đổi số quốc gia; góp phần xây dựng hình ảnh, thương hiệu quốc gia về chuyển đổi số, công nghệ số, đổi mới, công nghiệp sáng tạo.

Cuộc thi được mở rộng cho mọi đối tượng cá nhân, tổ chức, cơ quan cả trong và ngoài nước tham gia, ngoại trừ các thành viên Ban Tổ chức, Hội đồng Giám khảo, Ban Tư vấn, Tổ Thư ký không được gửi tác phẩm tham gia dự thi.

Trong bài phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh, chuyển đổi số trước hết là chuyển đổi nhận thức, vì thế cuộc thi cũng là dịp để các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia tìm hiểu, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với cuộc sống nói riêng của mỗi người và sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nói chung của đất nước.

Nghệ thuật là sáng tạo, không gò bó, không giới hạn. Tuy nhiên, để có một số chất liệu cho quá trình sáng tác, Thứ trưởng đã chia sẻ một vài gợi ý ban đầu về việc sáng tác biểu trưng. Đồng thời đưa ra lời khuyên với những tác phẩm dự thi hãy bắt đầu mọi thứ từ chính giao điểm của chuyển đổi số và nghệ thuật – với triết lý “vị nhân sinh”.

"Hãy nhìn và cảm nhận về chuyển đổi số từ chính góc nhìn của nghệ thuật, và bằng chính sự rung động của một người làm nghệ thuật, để có thể thăng hoa với tác phẩm của mình", Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho biết.

Tại buổi lễ, bà Trần Thị Quốc Hiền, Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi đã giới thiệu thể lệ Cuộc thi. Theo đó, các tác phẩm dự thi cần đáp ứng được một số tiêu chí. Cụ thể, biểu trưng (logo) phải gắn với dòng chữ “Chuyển đổi số quốc gia”.

Logo có tính duy nhất, biểu tượng cao, sáng tạo, không trùng lặp, tương tự, gây nhầm lẫn với bất cứ logo nào khác, không vi phạm pháp luật sở hữu trí tuệ.

Màu sắc của logo không quá 4 màu, phù hợp in ấn, phóng to, thu nhỏ, chạm khắc, đắp nổi trên các vật phẩm, chất liệu khác nhau và đảm bảo độ phân giải cao, sắc nét, tương thích khi thể hiện dưới định dạng số và trên các môi trường số.

Logo phải đạt được những yêu cầu về vẽ thiết kế như: đơn giản, thẩm mỹ, dễ nhớ, dễ nhận biết, ấn tượng với công chúng, thể hiện được bản sắc văn hóa dân tộc (thể hiện qua màu sắc, đường nét, bố cục, ý nghĩa…).

Tác phẩm thể hiện trên 1 trang giấy trắng khổ A4 (29,7cm x 21 cm). Mặt trước của trang giấy A4 là logo được in màu, kích cỡ mỗi chiều không quá 15cm đặt giữa trang giấy; phía dưới, bên phải của trang giấy là logo thu nhỏ được in đen trắng, kích cỡ mỗi chiều không quá 3cm. Mặt sau của trang giấy A4, tác giả ghi mã số tự chọn gồm 5 chữ số (Ví dụ: 01234).

Ngoài những nội dung trên, mặt trước, mặt sau trang giấy không được ký tên và không được sử dụng bất cứ ký hiệu nào khác.

Tác phẩm phải được cung cấp dưới dạng tệp ở định dạng JPEG, PNG, PDF, SVG có độ phân giải cao (ít nhất 300 pixel) với kích thước file không quá 10 MB, có thể chỉnh sửa và mở, được chứa trong 01 CD hoặc 01 USB.

Mỗi tác giả được gửi từ 1 - 5 tác phẩm tham gia cuộc thi; mỗi tác phẩm dự thi phải ghi rõ mã số riêng, không trùng mã số với tác phẩm khác.

Tác phẩm đạt giải sẽ được Ban Tổ chức cấp giấy chứng nhận của Bộ Thông tin và Truyền thông và tiền thưởng kèm theo là 100.000.000 đồng. Trường hợp không lựa chọn được tác phẩm đạt giải, Ban tổ chức sẽ không trao giải hoặc đề nghị tiếp tục kéo dài thời gian dự thi.

Thời gian nhận tác phẩm dự thi từ ngày 5/7 đến ngày 5/9. Chọn và chấm giải thưởng từ ngày 6/9 đến ngày 10/9.

Tác giả gửi hồ sơ trực tiếp, gửi qua đường bưu điện đến trụ sở Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông; hoặc gửi hồ sơ trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông (tại địa chỉ https://ideadx.mic.gov.vn).


nhandan.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 524693

XÃ PHÚC XUÂN - THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN

Địa chỉ: Xóm Trung Tâm - Xã Phúc Xuân - TP.Thái Nguyên

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Văn Đông

Bản quyền © 2020 Uỷ ban nhân dân xã Phúc Xuân. Bảo lưu toàn quyền

Thông tin liên hệ

  • 0208.3846.310
  • ubphucxuan@gmail.com